Trang chủ » Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến » Đào tạo - Chỉ đạo tuyến » Hội nghị “Đánh giá tiến độ thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2014”

Hội nghị “Đánh giá tiến độ thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2014”

PGS.TS Lương Ngọc Khuê  tại  Hội nghị “Đánh giá tiến độ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2014”

Sáng 14/08/2014, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức  hội nghị nhằm đánh giá tiến độ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh 6 tháng đầu năm và lên kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2014. Đến tham dự hội nghị có PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, các chuyên viên phòng Chỉ đạo tuyến và Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em thuộc Bộ Y tế cùng các đại biểu đến từ 5 bệnh viện nhi tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Ninh Bình, Vĩnh Phúc – cũng là 5 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Dự án thành lập bệnh viện vệ tinh được Bộ Y tế phê duyệt từ ngày 22/08/2013 nhằm mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh lý  nhi khoa ở các bệnh viện tuyến thông qua các hoạt động đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế khám chữa bệnh chất lượng.

Sau gần 1 năm tích cực triển khai,  các lĩnh vực thuộc chuyên ngành nhi được ưu tiên phát triển như Cấp cứu hồi sức; sơ sinh-hồi sức sơ sinh và ngoại nhi đã gặt hái nhiều thành quả đáng khích lệ. Trong gần 1 năm thực hiện dự án, Bệnh viện Nhi TW đã tổ chức 158 khóa tập huấn, đào tạo chuyển giao 30 kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh. Nhiều kỹ thuật khó nay đã được ứng dụng thường quy tại các bệnh viện tuyến, năng lực xét nghiệm được nâng cao. Theo PGS.TS Lê Thị Minh Hương- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TW,  dự án bệnh viện vệ tinh hoạt động hiệu quả sẽ từng bước thay da đổi thịt cho công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến. Đây cũng là yếu tố thiết yếu thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn giữa đội ngũ y bác sĩ tuyến tỉnh và tuyến trung ương, góp phần nâng cao mặt bằng chăm sóc y tế đối với người dân tại các địa phương nói riêng và người dân trên toàn khu vực miền Bắc nói chung.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh ghi nhận những  nỗ lực của đội ngũ cán bộ Bệnh viện Nhi Trung ương trong dự án triển khai bệnh viện vệ tinh, đặc biệt khi dự án ra đời trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh bùng phát,  thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.  Ông Khuê cho biết, vấn đề về giảm tải bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ đến các lãnh đạo cấp cao trong ngành y tế. Định hướng đào tạo các lĩnh vực thiết yếu như cấp cứu nhi khoa, hồi sức sơ sinh, ngoại khoa là bước đi đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của các bệnh viện tuyến tỉnh còn non trẻ. Để gây dựng nền tảng cho kế hoạch đào tạo lâu dài, song song với phát triển các kỹ thuật hiện đại xứng tầm với vị thế bệnh viện nhi “đầu tàu” trong mạnh lưới nhi khoa như ứng dụng phẫu thuật nội soi bằng robot, kỹ thuật ghép tạng v.v… Bệnh viện Nhi Trung ương cần nắm bắt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân các địa phương, phối hợp với các bệnh viện vệ tinh xây dựng chương trình tập huấn bám sát vào nhu cầu đào tạo: tăng cường thực hành tiền lâm sàng, cải cách đào tạo lâm sàng đồng thời giám sát chặt chẽ chất lượng học viên thông qua việc cấp chứng chỉ đào tạo.

Cũng theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh là một chặng đường dài đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp các ngành để tạo những tiền đề vững chắc cho sự phát triển lâu dài của dự án bệnh viện vệ tinh nói riêng và cho công tác y tế nói chung.

Lê Mai – Ths. Nguyễn Thu Thủy – Trần Thanh Hưng.



Chuyên mục: Đào tạo - Chỉ đạo tuyến

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em