Trang chủ » Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến » Đào tạo - Chỉ đạo tuyến » Nâng cao năng lực khám chữa bệnh chuyên ngành Nhi cho các bệnh viện trong hệ thống chỉ đạo tuyến năm 2022

Nâng cao năng lực khám chữa bệnh chuyên ngành Nhi cho các bệnh viện trong hệ thống chỉ đạo tuyến năm 2022

Chiều 7/1/2022, Hội đồng khoa học của Bệnh viện Nhi Trung ương dưới sự chủ trì của PGS.TS Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học đã họp, xem xét và góp ý cho bản dự thảo kế hoạch hoạt động Chỉ đạo tuyến năm 2022 do TS.BS Đỗ Minh Loan – Giám đốc Trung tâm trình bày.

Dự thảo kế hoạch 2022 tập trung chủ yếu vào 02 nội dung là Đề án khám chữa bệnh từ xaĐề án 1816 và Chỉ đạo tuyến.

Việc xây dựng kế hoạch hoạt động dựa trên nguyên tắc: (1) hướng dẫn của Bộ Y tế; (2) kết quả đánh giá hoạt động chuyên môn các tuyến thông qua nhiều chuyến đi thực địa như khảo sát, giám sát, hỗ trợ chuyên môn trước, trong và sau đào tạo; (3) định hướng hoàn thiện các lĩnh vực, kỹ thuật còn chưa thành thạo của các bệnh viện địa phương; (4) nhu cầu đề xuất của y tế cơ sở; (5) kết quả phân tích thông tin phản hồi; (6) số liệu chuyển tuyến các bệnh viện tuyến dưới; (7) khả năng đáp ứng nhu cầu của các Khoa chuyên môn trong Bệnh viện Nhi trung ương;

Đề án khám chữa bệnh từ xa

(Ảnh: Lê Hiếu)

Đề án khám chữa bệnh từ xa được triển khai nhằm tư vấn cơ sở vật chất, trang thiết bị hướng đến hoàn chỉnh mạng lưới bệnh viện tuyến trên – tuyến dưới tham gia đề án khám chữa bệnh từ xa chuyên ngành Nhi khoa; Nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên Y tế căn cứ nhu cầu của tuyến về các chuyên ngành Nhi thông qua các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hội thảo… theo hình thức trực tuyến; Tư vấn và Giáo dục sức khỏe cộng đồng bằng hình thức trực tuyến các chuyên đề liên quan chuyên ngành Nhi nhằm đáp ứng nhu cầu cộng đồng trong phòng bệnh và điều trị các bệnh lý trẻ em cơ bản tại cộng đồng cùng các nhiệm vụ đột xuất theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Hiện tại, mạng lưới Khám chữa bệnh từ xa chuyên ngành nhi có 180 bệnh viện (44 bệnh viện tuyến tỉnh; 132 bệnh viện tuyến huyện; 04 cơ sở y tế tư nhân) đăng ký. Dự kiến kế hoạch bao gồm Đào tạo và chuyển giao kỹ thuật khóa học dài ngày chuyên ngành Hô hấp, Ngoại nhi, Sơ sinh; Đào tạo trực tuyến các lớp học ngắn ngày về Chẩn đoán hình ảnh, Nội tiết chuyển hóa và di truyền, Sinh học phân tử, Ngoại lồng ngực, Gan mật, Tiêu hóa cùng 60 chuyên đề trực tuyến.

Đề án 1816 và Chỉ đạo tuyến

(Ảnh: Xuân Tùng)

Đề án 1816 và Chỉ đạo tuyến được triển khai nhằm nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa nhi cho 29 bệnh viện vệ tinh trong hệ thống chỉ đạo tuyến thông qua hoạt động đào tạo/chuyển giao kỹ thuật, giám sát hỗ trợ chuyên môn theo hình thức cầm tay chỉ việc sau đào tạo, hướng đến giảm tỷ lệ chuyển lên tuyến trên các kỹ thuật đã được đào tạo, đồng thời gia tăng số lượng bệnh nhân khám ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện địa phương.

Đề án cũng mong muốn đưa dịch vụ y tế đến gần người dân, tạo cơ hội cho các người dân tuyến xã/huyện tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao, đồng thời tổ chức các hoạt động đào tạo, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới tại địa phương.

Phát biểu kết luận, PGS.TS Trần Minh Điển đề nghị ban lãnh đạo Trung tâm hoàn thiện kế hoạch theo ý kiến đóng góp của Hội đồng để trình Bộ Y tế phê duyệt. Đồng thời, Trung tâm cần chuẩn bị xây dựng đề án nâng cao năng lực Nhi khoa cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long theo mô hình của Đề án 1816 cũng như huy động thêm nhiều nguồn kinh phí khác phục vụ cho các hoạt động của đề án.

Công tác chỉ đạo tuyến là một trong các nhiệm vụ quan trọng được Ban giám đốc Bệnh viện rất quan tâm. Kế hoạch hoạt động chỉ đạo tuyến nhận được ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng khoa học và sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện là cơ sở để tin tưởng về chất lượng của hoạt động chỉ đạo tuyến năm 2022.

TS Đỗ Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến

Chuyên mục: Đào tạo - Chỉ đạo tuyến

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em