Bộ Y tế chiều 20/1 tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Để tiếp nhận các ý kiến, bức xúc của người dân khi có việc cần giải quyết khẩn cấp tại các cơ sở khám chữa bệnh, Văn phòng Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty viễn thông Quân đội (Viettel) thiết lập đường dây nóng qua số điện thoại 0973.306.306.
Thông qua đường dây nóng, ngành y tế sẽ kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực của cán bộ y tế đối với người bệnh; đồng thời cũng biểu dương những tấm gương thầy thuốc tốt. Qua 2 tháng triển khai, tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong ngành y được thể hiện rất quyết liệt, đã có những biện pháp xử lý kịp thời những phản ánh của người dân.
Bộ trưởng hi vọng, năm 2014, ngành y tế tiếp tục có đột phá trong nâng cao thái độ, y đức nghề nghiệp nhằm tăng cường sự hài lòng của người bệnh; đồng thời xây dựng lại hình ảnh người bác sỹ trong lòng nhân dân.
Theo số liệu thống kê, trong 2 tháng 11 – 12/2013, đường dây nóng tiếp nhận 2.626 cuộc gọi; trung bình, mỗi ngày tổng đài Viettel tiếp nhận 49 cuộc gọi. Theo đó, có 39,8% nội dung phản ánh của người dân về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, chiếm tỷ lệ cao nhất.
Có 23,7% phản ánh của người dân về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế; 20,2% phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, về trang thiết bị y tế và nội quy của các cơ sở y tế và 16,2% phản ánh về gian lận, hối lộ và viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh…
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết thêm: Cục thường xuyên giám sát thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế về việc tăng cường và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng.
Kết quả cho thấy 80% số cuộc gọi cho lãnh đạo bệnh viện đều được trả lời ngay; những cuộc gọi nhỡ đều được lãnh đạo bệnh viện gọi lại; 100% số cuộc gọi trực đường dây nóng đều được bệnh viện tiếp nhận và trả lời ngay; 100% các cơ sở được kiểm tra đều có biển ghi đầy đủ số điện thoại đường dây nóng theo 3 cấp (quản lý, giám đốc và trực đường dây nóng ở các khoa phòng trong bệnh viện).