Trang chủ » Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến » Hội thảo - Hội nghị » Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chuỗi chương trình đào tạo thuộc Đề án khám, chữa bệnh từ xa năm 2021

Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chuỗi chương trình đào tạo thuộc Đề án khám, chữa bệnh từ xa năm 2021

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, cả nước phải tập trung nhân lực cho việc phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên không vì vậy mà bỏ qua những bệnh lý khác. Do đó, việc củng cố và cập nhật kiến thức mới nhất về các phương pháp điều trị và chăm sóc bệnh lý thường gặp ở trẻ em cho các đơn vị tuyến dưới luôn được Bệnh viện Nhi Trung ương chú trọng.

Các khóa học được thiết kế khoa học với nhiều chủ đề và nội dung phù hợp với nhu cầu về mô hình bệnh tật

Căn cứ theo công văn số 3209/QĐ-BYT ngày 30/06/2021 phê duyệt đề án khám, chữa bệnh từ xa năm 2021, Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện đề án khám chữa bệnh từ xa với mục tiêu chính là đào tạo trực tuyến và hội chẩn khám chữa bệnh từ xa cho 180 điểm cầu từ các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện.

TS.BS Đỗ Minh Loan – Giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Bên cạnh việc phòng chống COVID-19, có rất nhiều bệnh lý khác cần phải lưu ý. Trạng thái “bình thường mới” và việc trẻ em chuẩn bị quay trở lại trường học có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Vì vậy, cán bộ y tế cần cập nhật các kiến thức về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh về các bệnh lý khác. Trung tâm Chỉ đạo tuyến luôn chủ động phối hợp với các khoa chuyên môn, lên kế hoạch tổ chức các chuỗi chương trình đào tạo liên tục, nhằm cung cấp kiến thức về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh các bệnh lý khác”.

Các lớp học thu hút các cán bộ y tế tại các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, đặc biệt là các bác sĩ công tác tại vùng sâu, vùng xa

Ngoài ra, công tác đào tạo trực tuyến mang lại ý nghĩa vô cùng thiết thực đối với các cán bộ y tế tại các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, đặc biệt là các bác sĩ công tác tại vùng sâu, vùng xa. Hoạt động này đã thu hút 1383 lượt người tham dự, 12 lớp trực tuyến dài ngày với các nội dung:

  1. Tiếp cận chẩn đoán và điều trị bệnh lý dị ứng nhi khoa cơ bản
  2. Một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn vị thành niên
  3. Kiếm tra chất lượng xét nghiệm hóa sinh
  4. Xét nghiệm huyết học cơ bản trong nhi khoa
  5. Chẩn đoán hình ảnh lồng ngực trong nhi khoa
  6. Một số bệnh lý truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em
  7. Tiếp cận chẩn đoán và xử trí một số bệnh lý hô hấp cấp tính ở trẻ em
  8. Cập nhật chấn đoán và điều trị một số bệnh lý thận tiết niệu thường gặp ở trẻ em
  9. Bệnh lý thần kinh cơ bản ở trẻ em
  10. Các kỹ thuật vi sinh cơ bản và quản lý trang thiết bị vi sinh
  11. Phát hiện các dấu hiệu nặng ở trẻ sơ sinh và hồi sức sơ sinh cơ bản
  12. Một số bệnh lý cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em

Các khóa học được thiết kế khoa học với nhiều chủ đề và nội dung phù hợp với nhu cầu về mô hình bệnh tật theo từng giai đoạn. Các chương trình tiếp cận phương pháp học tập mở, học từ thực tế, tăng tương tác với người học thông qua việc chia sẻ các ca bệnh hay, ca bệnh phức tạp. Bên cạnh đó, quy trình tổ chức lớp học chặt chẽ từ việc đăng ký đầu vào đến khi cấp chứng nhận, các học viên sẽ được thực hiện đánh giá trước và sau khoa học (Pre-Test và Post-Test) để đánh giá hiệu quả tiếp thu kiến thức.

Chỉ số đánh giá khả năng thể hiện chuyên môn tại nơi làm việc sau đào tạo đạt kết quả cao

Bác sĩ Nguyễn Bá Định – Khoa Nhi, Trung tâm y tế huyện Tam Nông chia sẻ: “Đây không chỉ là lớp giảng dạy một chiều đơn thuần, các thày cô sắp xếp chương trình giống như một buổi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ các ca bệnh thực tế. Học viên được khuyến khích chủ động chuẩn bị câu hỏi, chuẩn bị ca bệnh và lên phương án giải quyết. Chúng tôi cảm thấy rất hứng thú khi được thảo luận trực tiếp với các chuyên gia và các bạn đồng nghiệp đến từ các bệnh viện khác. Tôi cũng rất ấn tượng với khâu tổ chức của Bệnh viện, nhóm hậu cần luôn sẵn sàng hỗ trợ toàn diện để chúng tôi tập trung hơn và đạt hiệu quả cao hơn trong học tập”.

Nhờ công tác chuẩn bị và tổ chức chu đáo, tất cả các khóa học đều thu được phản hồi tốt, ghi nhận kết quả sau đào tạo đạt hiệu quả cao, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Thu Trà – Phòng Truyền thông và Chăm sóc khách hàng

Ảnh: Minh Hạnh

Chuyên mục: Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Hội thảo - Hội nghị

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em