Trang chủ » Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến » Hội thảo - Hội nghị » Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023: Cập nhật nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia Nhi khoa đầu ngành

Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023: Cập nhật nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia Nhi khoa đầu ngành

Ngày 3/11 vừa qua, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tổ chức thành công Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023. Tại Hội nghị, nhiều bài báo cáo chất lượng về các chủ đề có tính thời sự và thực tiễn cao trong công tác điều trị, chăm sóc sức khoẻ trẻ em đã được các chuyên gia đầu ngành về Nhi khoa trong cả nước trình bày, thu hút gần 400 đại biểu đến tham dự.

Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023 được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi, đại dịch COVID-19 vừa qua và các bệnh lây nhiễm vẫn đang tồn tại là thách thức cho các cơ sở y tế. Ngoài ra, các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, dị tật bẩm sinh, tâm lý tâm thần,… đang có xu hướng tăng cao cũng làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế nói chung và chuyên ngành Nhi khoa nói riêng. Hiện nay, số lượng trẻ em mắc các bệnh lý về Nhi khoa đang tăng nhanh không chỉ ở các khu công nghiệp, thành phố mà còn cả ở vùng trung du, miền núi, trong khi đó nhận thức chung của cộng đồng về phòng bệnh cho trẻ em vẫn còn nhiều hạn chế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Đồng bằng sông Hồng có diện tích tự nhiên hơn 21.000 km2, chỉ chiếm 6,42% diện tích cả nước nhưng đây là vùng có quy mô dân số lớn (hơn 23 triệu người theo thống kê năm 2020) với mật độ dân số cao nhất Việt Nam (1.450 người/km2); gồm 11 tỉnh, thành phố. Trong đó, 4/11 tỉnh có bệnh viện Nhi, 6/11 tỉnh có bệnh viện Sản – Nhi và 1 tỉnh chưa có bệnh viện chuyên khoa Nhi (chuyên khoa Nhi thuộc bệnh viện Đa khoa tỉnh). Với cơ cấu “dân số vàng” cùng sự gia tăng về dân số trong tương lai, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em của vùng Đồng bằng sông Hồng rất cần được quan tâm và phát triển.

PGS.TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị

Do đó, với tiêu chí “Vì sự công bằng và chất lượng trong chăm sóc sức khỏe trẻ em Việt Nam”, Hội Nhi khoa Việt Nam đã kết nối các nhà khoa học, các bác sĩ Nhi khoa trong cả nước để cùng nhau trao đổi, chia sẻ, cập nhật những thành tựu, tiến bộ trong điều trị, nghiên cứu, phát triển kỹ thuật cao, giúp hỗ trợ tốt nhất công tác khám chữa bệnh cho trẻ em tại khu vực Đồng bằng sông Hồng nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

Vui mừng chào đón các vị đại biểu đến tham dự Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023, diễn ra tại thành phố Hạ Long, đặc biệt đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (1963 – 2023), đồng chí Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh chia sẻ: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh được thành lập và đi vào hoạt động năm 2014, trở thành một trong những bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hàng đầu trong cả nước. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em tại tỉnh Quảng Ninh và khu vực lân cận được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Bệnh viện Sản Nhi nói riêng và ngành Y tế Quảng Ninh nói chung tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Nhi khoa Việt Nam, Bệnh viện Nhi Trung ương và các đơn vị tuyến trên để lĩnh vực Nhi khoa của Tỉnh ngày càng phát triển hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện – Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh vui mừng chào đón các vị đại biểu đến tham dự Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023

Được đánh giá cao về chất lượng, sự mới mẻ, thời sự và có tính ứng dụng thực tiễn trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe trẻ em, 19 bài báo cáo tại Hội nghị đã có những tiếp cận sâu rộng, đa chuyên ngành trong lĩnh vực Nhi khoa. Từ những kiến thức tổng quan như: Gánh nặng bệnh tật kép ở trẻ em: nhìn từ số liệu tại Bệnh viện Nhi Trung ương; Mất cân bằng oxy hóa với bệnh tật; Chiến lược giảm tử vong do sốt xuất huyết Dengue ở trẻ em; Tình trạng bệnh tật và tử vong trẻ em khu vực Đồng bằng sông Hồng,… đến các lĩnh vực chuyên sâu về Cấp cứu, Hồi sức, Tiêu hóa, Hô hấp, Sơ sinh. Trong đó, có nhiều bài báo cáo thu hút được sự quan tâm của các đại biểu như: Xử trí suy hô hấp nặng do viêm tiểu phế quản có gì mới?; Tại sao cần áp dụng rộng rãi siêu âm tại giường trong Cấp cứu – Hồi sức Nhi – Sơ sinh?; Điều trị Viêm phổi cộng đồng ở trẻ em: Từ hướng dẫn tới ứng dụng thực tế; Những tình huống cấp cứu rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ,…

GS.TS Nguyễn Công Khanh – Chủ tịch Danh dự Hội Nhi khoa Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội Nghị

PGS.TS Trần Minh Điển trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tất cả đã góp phần mang đến những cập nhật mới nhất về kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trong chẩn đoán, xây dựng kế hoạch, chiến lược điều trị và dự phòng,… với mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả điều trị, giảm gánh nặng chi phí và đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho bệnh nhi.

Ban tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các báo cáo viên tham gia báo cáo tại Hội nghị

Hội nghị Nhi khoa Đồng bằng sông Hồng năm 2023 khép lại thành công tốt đẹp. Thông qua việc trao đổi giữa các nhà khoa học, các chuyên gia, bác sĩ Nhi khoa không chỉ theo từng chuyên ngành mà còn theo các khu vực khác nhau của đất nước, sẽ giúp kết nối cộng đồng bác sĩ, xây dựng mạng lưới Nhi khoa ngày càng rộng lớn. Qua đó, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em Việt Nam – nơi mà mọi trẻ em đều có quyền được hưởng sự chăm sóc sức khỏe một cách công bằng và chất lượng nhất.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Thu Hương – Phòng Thông tin điện tử
Ảnh: Lê Hiếu

Chuyên mục: Hội thảo - Hội nghị

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em