Trang chủ » Y học thường thức - SK&BL Trẻ em » Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 2024: “Chung tay phá vỡ rào cản – phòng chống bệnh dại”

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 2024: “Chung tay phá vỡ rào cản – phòng chống bệnh dại”

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo). Bệnh thường lưu hành ở các nước thuộc khu vực châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, bệnh dại lưu hành ở nhiều địa phươngvới nguồn truyền bệnh chính là chó.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật và liệt Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% (đối với cả người và động vật). Tuy nhiên, bệnh dại trên người có thể phòng, chống và điều trị dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc xin dại cho cả người và động vật (chủ yếu là chó, mèo) là biện pháp hiệu quả để phòng, chống bệnh dại.

Hiện nay, bệnh dại vẫn đang là một trong số các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có số tử vong trên người cao nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm thế giới ghi nhận trung bình 60.000 ca tử vong do bệnh dại. Vào năm 2015, thế giới đã kêu gọi hành động bằng cách đặt mục tiêu không có trường hợp tử vong do bệnh dại từ chó gây ra ở người vào năm 2030 trên toàn thế giới. Bệnh dại được đưa vào lộ trình kiểm soát toàn cầu các bệnh nhiệt đới bị lãng quên giai đoạn 2021 – 2030 của WHO.

Năm nay, WHO phát động hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại lần thứ 18 vào ngày 28/9/2024 với chủ đề: “Chung tay phá vỡ rào cản – phòng chống bệnh dại”. Mục đích của chương trình nhằm tăng cường công tác truyền thông phòng chống bệnh dại, nâng cao nhận thức của cộng đồng và chính quyền các cấp, giảm thiểu các ca tử vong do bệnh dại gây ra và giảm thiểu người bị tai nạn do động vật cắn, đồng thời, hướng tới mục tiêu khống chế và loại trừ bệnh dại vào năm 2030.

Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh dại đối với trẻ em, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Tiêm vắc xin phòng dại bắt buộc cho chó, mèo.
  • Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm và có người dẫn.
  • Dạy trẻ không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.
  • Để mắt đến trẻ khi đi ra ngoài.

Khi trẻ không may bị chó, mèo cắn, cào, liếm, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần:

Bước 1: Rửa sạch vết thương bằng xà phòng hoặc nước sách ít nhất 15 phút.

Bước 2: Sát khuẩn bằng cồn iod hoặc cồn 70 độ để giảm thiểu vi rút tại nơi xâm nhập.

Bước 3. Sau khi xử lý vết thương cần khẩn trương đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để xử trí vết thương và tiêm phòng vắc xin kịp thời.

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý: Không nặn hoặc bóp vết thương cho máu chảy, không làm tổn thương rộng hơn hoặc làm dập nát vết thương, không băng kín vết thương và tuyệt đối không tự chữa trị hoặc nhờ thầy lang chữa trị cho trẻ tại nhà.

Phòng Thông tin điện tử – Viện ĐT&NCSKTE

Chuyên mục: Y học thường thức, Y học thường thức - SK&BL Trẻ em

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em