Trang chủ » Công tác xã hội » Ngày Công tác xã hội Việt Nam 2023: Tri ân những “trái tim” không ngừng gieo “hạt giống yêu thương”

Ngày Công tác xã hội Việt Nam 2023: Tri ân những “trái tim” không ngừng gieo “hạt giống yêu thương”

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam, như một hình thức vinh danh những người tham gia một công việc thầm lặng, nhưng vô cùng cần thiết trong xã hội.

Tầm quan trọng của Công tác xã hội trong ngành Y tế

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với nhân viên y tế và giữa người bệnh với cộng đồng. Đồng thời Công tác xã hội cũng là yếu tố cần thiết làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến điều trị tại bệnh viện.

“Ngày Công tác xã hội Việt Nam” năm 2023 có chủ đề là “Công tác xã hội Việt Nam – Chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”. Đối với ngành Y tế, đây là dịp để nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý và viên chức về giá trị của hoạt động công tác xã hội. Tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội, ghi nhận vai trò và đóng góp của những người làm Công tác xã hội trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng thời góp phần phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau; thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở y tế.

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Nhi Trung ương: Nơi kết nối những “trái tim yêu thương”

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Nhi Trung ương được thành lập ngày 01/05/2011 do ThS. Dương Thị Minh Thu đảm nhiệm đầu tiên, sau khi tách ra từ Phòng Chỉ đạo tuyến – Đào tạo – Nghiên cứu khoa học (01/10/2008). Trên hành trình gần 15 năm hình thành và phát triển, với vai trò là “Cầu nối” giữa bệnh viện và gia đình bệnh nhi, giữa bệnh viện và cộng đồng, phòng Công tác xã hội đã luôn nỗ lực hết mình, phát huy tốt năng lực chuyên môn, phát triển đồng bộ theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, góp phần kiện toàn dịch vụ y tế, đem lại hiệu quả toàn diện hơn trong chăm sóc sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhi.

Nhân viên Công tác xã hội cũng là người đồng hành, tư vấn cho bệnh nhi và gia đình về thủ tục, giấy tờ hành chính, bảo hiểm, ăn ở, đi lại,…trong quá trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.

Hơn thế nữa, “những con người thầm lặng” ấy còn luôn là nguồn động viên, san sẻ phần nào gánh nặng chăm sóc trẻ mắc bệnh với gia đình các bé, đặc biệt là nhóm bệnh nhi mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo; hỗ trợ tâm lý, giúp trẻ và gia đình cải thiện trạng thái tiêu cực khi gia đình nhận thông báo tin xấu.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Phòng Công tác xã hội đã kết nối, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị cho 8.079 người bệnh với tổng giá trị hơn 16 tỷ đồng. Hỗ trợ người bệnh từ các quỹ dành cho người bệnh Ung thư và Tim mạch với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Tiếp nhận 129.726 hạng mục quà cho bệnh nhi, nhân viên y tế; trao tặng hơn 100 nghìn suất cháo và cơm miễn phí. Vận động hỗ trợ nhiều trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cho Bệnh viện,…

Phòng Công tác xã hội kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị và quà tặng cho các bệnh nhi

Vận động hỗ trợ nhiều trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cho Bệnh viện

Với mong muốn tạo nguồn động viên, giúp bệnh nhi và gia đình có thêm sức mạnh tinh thần để cùng nhau chiến thắng bệnh tật, Phòng Công tác xã hội đã luôn nỗ lực, nhiệt huyết, đem đến những thông điệp “yêu thương” thông qua hoạt động ý nghĩa như: Ngày hội của bé; Trung thu yêu thương; “Con thuyền ước mơ ” hưởng ứng tháng nâng cao nhận thức về ung thư trẻ em thế giới; “San sẻ yêu thương, Ấm áp tình thương” dành cho trẻ tự kỉ; Giáng sinh; Xuân yêu thương,…Các chương trình được thực hiện không chỉ truyền tải sự khích lệ, sẻ chia của cán bộ, nhân viên Bệnh viện, các nhà hảo tâm dành tặng các bé và gia đình, mà ở đây, chính những bạn nhỏ đã vượt qua bệnh tật, khó khăn cũng có cơ hội gửi trao động lực chiến thắng bệnh tật cho các bạn nhỏ khác.

Phòng Công tác xã hội tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các bệnh nhi

Đặc biệt, khi đến Bệnh viện Nhi Trung ương, mọi người cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy hệ thống sân chơi, tủ sách được xây dựng tại hầu hết các khoa lâm sàng và khoa khám bệnh, hay “Lớp học hy vọng” được đều đặn tổ chức hàng ngày dành cho bệnh nhi trên 6 tuổi để các em vẫn có thể tham gia học tập ngay tại Bệnh viện. Đó là món quà mà Phòng Công tác xã hội phối hợp cùng các nhà tài trợ và tình nguyện viên dành tặng để chia sẻ phần nào thiệt thòi của các bệnh nhi phải nghỉ học để điều trị dài ngày tại Bệnh viện. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp các bậc phụ huynh, các y, bác sĩ trong việc cân bằng tâm lý, giảm bớt căng thẳng cho trẻ, nhờ đó cải thiện khả năng phối hợp điều trị và thời gian hồi phục của trẻ.

Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho các y bác sĩ cũng như hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhi và người nhà đến khám, điều trị, trong năm 2022, Phòng đã hỗ trợ, tiếp đón, tư vấn khám chữa bệnh, quy trình thủ tục giấy tờ cho hơn 500 nghìn lượt người bệnh. Tư vấn, giải đáp thắc mắc cho hơn 50 nghìn lượt khách hàng qua các kênh như hotline, fanpage,…

Bên cạnh các hoạt động tại Bệnh viện, Phòng còn rất chú trọng các hoạt động hỗ trợ tại cộng đồng. Đồng thời tham gia công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo sinh viên Công tác xã hội của các trường Đại học và Cao đẳng; Tổ chức mạng lưới Công tác xã hội trong Bệnh viện; Triển khai đề tài nghiên cứu Công tác xã hội dành cho nhóm trẻ tự kỉ,…

TS.BS Phí Thị Quỳnh Anh – Trưởng phòng Công tác xã hội tặng quà cho trẻ em tại Sìn Hồ – Lai Châu

Gần 15 năm đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, san sẻ những buồn vui cùng bệnh nhi, các cán bộ Công tác xã hội – Bệnh viện Nhi Trung ương dường như đã trở thành những gương mặt rất đỗi thân thương của người bệnh; Phòng Công tác xã hội là địa chỉ quen thuộc của các cá nhân, tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hành trình chiến đấu vượt qua bệnh tật của các bệnh nhi sẽ không bao giờ cô đơn vì luôn có rất nhiều những trái tim yêu thương luôn sẵn sàng đồng hành để giữ lại nụ cười ngây thơ, mang đến hy vọng, niềm tin sống cho các em.

Nhân Kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3/2023, xin trân trọng gửi đến tất cả cán bộ Công tác xã hội lời chúc sức khoẻ, bình an và hạnh phúc. Chúc các đồng chí luôn giữ tâm đủ sáng, lòng đủ ấm để gieo thêm nhiều hơn nữa những “hạt giống yêu thương” cho cộng đồng.

 Phòng Thông tin điện tử

Chuyên mục: Công tác xã hội

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em