Trang chủ » Đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Chỉ đạo tuyến » Hội thảo - Hội nghị » Tiếp cận kỹ thuật mới và nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ở trẻ em thông qua Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên 2023

Tiếp cận kỹ thuật mới và nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ở trẻ em thông qua Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên 2023

Sáng 25/11, tại Thành phố Đà Lạt, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viên Nhi Trung ương tổ chức Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên năm 2023. Chương trình thu hút hơn 400 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về Nhi khoa, các y, bác sĩ, học viên đến từ các bệnh viện, trường đại học trong cả nước tham dự.

Hội nghị năm nay có chủ đề: “Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị Nhi khoa vùng Tây Nguyên”

Vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng) với khoảng gần 6 triệu dân, trong đó, có 52 dân tộc thiểu số, với gần 2,2 triệu người. Nhiều năm qua, các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã dành nhiều nỗ lực để phát triển, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tuy nhiên, nguồn nhân lực y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất và hệ thống quản lý y tế tại đây vẫn còn khiêm tốn, cần được đầu tư cải thiện nhiều hơn nữa.

Chính vì vậy, Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên 2023 là cơ hội để kết nối cộng đồng các nhà khoa học, bác sĩ Nhi khoa toàn quốc, cùng nhau chia sẻ, cập những thành tựu tiến bộ trong điều trị, nghiên cứu, phát triển kỹ thuật cao, giúp hỗ trợ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh cho trẻ em.

Hội nghị có sự tham gia của Ban lãnh đạo Sở y tế Lâm Đồng, Hội nhi khoa Việt Nam và lãnh đạo các bệnh viện Nhi, Sản – Nhi, bệnh viện đa khoa, trường đại học trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết:  Hội Nhi khoa Việt Nam là một trong những hội chuyên ngành đầu tiên được thành lập vào năm 1961, thuộc Tổng hội Y học Việt Nam. Hội đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển cho đến nay vẫn hoạt động liên tục, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em trong cả nước. Nâng cao năng lực cho cán bộ y tế khu vực Tây Nguyên là một trong những mục tiêu mà Ban Chấp hành Hội đặt ra trong năm nay.

Đến nay, mô hình bệnh tật Nhi khoa có nhiều thay đổi nhưng với sứ mệnh “công bằng, chất lượng trong chăm sóc sức khỏe trẻ em Việt Nam”, Hội  , đã liên tục cập nhật, phổ biến ,  nâng cao kiến thức về nhi khoa cho đội ngũ y, bác sĩ ở các tỉnh, thành phố, dần từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho trẻ em đồng đều trên cả nước

PGS.TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương bày tỏ mong muốn các y bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa có thể ứng phó tốt với mô hình bệnh tật ngày càng phức tạp hiện nay

Vui mừng và vinh dự khi tỉnh Lâm Đồng có cơ hội đón tiếp các đại biểu trên cả nước về tham dự Hội nghị, ông Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chia sẻ: Hội nghị đã giúp các y bác sĩ khu vực Tây Nguyên cập nhật những thông tin mới về Nhi khoa, tăng cường trao đổi kiến thức. Bên cạnh đó, thành lập Chi hội Nhi khoa Tây Nguyên để tăng cường sự đoàn kết, chia sẻ, giúp nhau về chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Ông cũng cho biết thêm: Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng có 1 bệnh viện nhi với nguồn nhân lực và cơ sở vật chất còn khiếm tốn, vì vậy, tỉnh đã có đề án phát triển Bệnh viện Nhi Lâm Đồng thành Bệnh viện Sản Nhi Lâm Đồng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, việc trao đổi, nắm bắt thông tin mới tại hội nghị lần này sẽ là tiền đề để việc đầu tư về nhân lực con người, trang thiết bị y tế, công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi tại địa phương ngày càng được nâng cao.

Lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Các báo cáo cáo khoa học tại Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên 2023 tập trung vào các lĩnh vực Hô hấp – Huyết học – Thận niệu và Cấp cứu – Truyền nhiễm. Các báo cáo đã đem đến các nội dung, kinh nghiệm dựa trên y học chứng cứ, có giá trị thiết thực trong thực hành lâm sàng ngày nay và cho thấy sự phong phú, chuyên sâu trong lĩnh vực Nhi khoa tại khu vực Tây Nguyên, cũng như trên cả nước.

Tại phiên Hô hấp – Huyết học – Thận niệu, các báo cáo viên trao đổi, bàn luận về kiến thức tổng quan và những tiến bộ trong điều trị các bệnh lý như: Hen, Hemophilia A, Tiểu dầm và rối loạn đi tiểu, Hội chứng nguy kịch hô hấp và vấn đề Sàng lọc sơ sinh,.. Phiên Cấp cứu – Truyền nhiễm cập nhật những phương pháp chẩn đoán, tối ưu hóa điều trị và dự phòng Sepsis (nhiễm trùng máu), Sốt xuất huyết Dengue, Tay chân miệng…

Cũng trong sáng ngày 25/11, Chi hội Nhi khoa khu vực Tây Nguyên đã chính thức được thành lập với Ban Chấp hành Chi hội gồm 10  thành viên. Chi hội đã đề ra đề ra 05 phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2023 – 2028 như sau:

  • Tiếp tục củng cố, xây dựng mạng lưới Nhi khoa trong trong vùng Tây Nguyên, củng cố hệ thống Nhi khoa các tuyến cơ sở để nhân viên y tế tiếp cận gần với người bệnh hơn, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa;
  • Tiếp tục duy trì các hoạt động khoa học, nghiên cứu, đào tạo của Chi hội;
  • Phát huy hoạt động khoa học và cử các y bác sĩ tham gia các khóa đào tạo của Hội Nhi khoa Việt Nam;
  • Phối hợp và đề xuất với Hội Nhi khoa Việt Nam tham gia các hoạt động của Hội, vinh danh các nhà Nhi khoa xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em tại các tỉnh Tây nguyên;
  • Tham gia đóng góp các bài báo, bài nghiên cứu khoa học cho Tạp chí Nhi khoa;

Thường xuyên thăm hỏi, động viên các nhân viên y tế làm công tác Nhi khoa trong vùng trên tinh thần giúp đỡ, đoàn kết cùng phấn đấu.

Ra mắt Ban Chấp hành Chi hội Nhi khoa Tây Nguyên

Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên 2023 được các được đồng nghiệp trong cả nước đánh giá cao về tính mới, tính sáng tạo, tinh thần cầu thị, học hỏi; đạt được mục tiêu cập nhật, truyền tải những kiến thức, công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong thực tiễn khám bệnh, chữa bệnh. Từ đó, giúp các y bác sĩ nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, góp phần cải thiện sức khoẻ cho trẻ em vùng Tây Nguyên, rút ngắn khoảng cách y tế giữa các tuyến.

Phòng Thông tin điện tử

Chuyên mục: Hội thảo - Hội nghị

Bài viết liên quan

Thời gian làm việc

  • Hành chính: 7h00 - 16h30 (thứ 2 - 6)
  • Khám & Cấp cứu: 24/24

BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
ĐI ĐẦU & DẪN ĐẦU

  • Đội ngũ giáo sư, chuyên gia số 1 trong ngành nhi khoa Việt Nam
  • Cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại bậc nhất
  • Các công trình nghiên cứu y khoa dẫn đầu ngành
  • Áp dụng Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh đầy đủ
  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý nhất
  • Chăm sóc chu đáo, toàn diện cho trẻ em