Trong mắt bà Hân, hình ảnh những bệnh nhân và người nhà nằm cả tuần chực chờ ở các bệnh viện tuyến trungương để khám bệnh, khiến bà lo nơm nớp.
Tiền khám chữa bệnh đôi khi hết ít nhưng tiền ăn nằm, chờ chực, lại thêm vào có cảnh rét mướt, cơ hàn khiến bà rùng mình…
Để cháu giúp bà…
Lần đầu bà Hân đến bệnh viện Nhi trung ương là cuối tháng 12 năm 2013. Khi đó, bà cùng con dâu tất tả đưa cháu nội ra đây cấp cứu. Bệnh của cháu phải điều trị lâu ngày nên thỉnh thoảng mẹ con, bà cháu bà lại dắt díu nhau ra đây thăm, khám.
Đón tiếp bệnh nhi và người nhà
Để mang lại sự thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà, tập thể cán bộ, bác sĩ bệnh viện Nhi trung ương nói chung khoa Khám bệnh nói riêng đã nỗ lực hết mình. Trong đó, chỉ riêng quầy hướng dẫn thủ tục bảo hiểm y tế (Cửa số 1A) đã tăng từ 3 lên 6 cửa (Thủ tục Khám bảo hiểm + Thủ tục nhập viện + Chỉ định xét nghiệm và lĩnh thuốc BHYT); 6 nhân viên y tế cùng 2 thanh niên tình nguyện thường xuyên có mặt hướng dẫn thủ tục, giấy tờ, hỗ trợ bệnh nhân và người nhà vào các buổi sáng từ 7h30 – 11h30.
Khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến, Ban Giám đốc bệnh viện phối hợp với lãnh đạo khoa Khám bệnh và các khoa/phòng có liên quan chủ động điều chỉnh nhân lực cán bộ hỗ trợ thủ tục bảo hiểm y tế theo thực tế số lượng bệnh nhân, đồng thời tăng cường số lượng nhân viên tiếp đón và tình nguyện viên hướng dẫn thủ tục khám bệnh, hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân đi làm xét nghiệm; chụp XQ; siêu âm; … Vào các buổi sáng từ 7h đến 11h30 thứ hai đến thứ sáu đảm bảo có từ 15 đến 20 nhân lực làm nhiệm vụ này tại tất cả các vị trí để hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân và người nhà.
Lực lượng tiếp đón, hướng dẫn bao gồm điều dưỡng viên khoa Khám bệnh và các tình nguyện viên đã được tập huấn về kĩ năng, nghiệp vụ để giúp đỡ hiệu quả nhất cho bệnh nhân và người nhà. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng là một trong những địa chỉ bênh viện tuyến trung ương đầu tiên có sự góp mặt của các sinh viên tình nguyện, hỗ trợ tận tình các bệnh nhân/người nhà.
Chị Trần Thị Lan, điều dưỡng viên khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Mỗi ngày có đến hơn 3.000 lượt bệnh nhân và người nhà đến thăm khám ở khoa Khám bệnh nên cán bộ nhân viên, tình nguyện viên phải chịu rất nhiều áp lực. Thấu hiểu những khó khăn người bệnh gặp phải, đội ngũ y bác sĩ tự nhủ càng phải nỗ lực nhiều hơn”.
Tình nguyện viên Lê Văn Tiến kể: “Sau giúp đỡ, mình thường nhận được nhiều lời cảm ơn từ phía người nhà bệnh nhân. Có nhiều người còn muốn ngỏ ý trả tiền nhưng nhất định không ai lấy”.
“Phần thưởng cho chúng mình chính là nụ cười của bệnh nhân và người nhà khi được thăm khám thuận tiện, nhanh chóng. Bệnh nhân hài lòng nghĩa là chúng tôi đã làm tròn trách nhiệm” – điều dưỡng viên khoa khám bệnh Lê Thị Huân chia sẻ.
Bệnh viện Nhi trung ương khang trang, sạch đẹp
Tận tình và chu đáo
Không chỉ thay đổi về mặt con người, vấn đề về cơ sở vật chất cũng được Ban giám đốc bệnh viện quan tâm tạo điều kiện hết sức. Khoa Khám bệnh đã tách riêng xét nghiệm thành 3 địa điểm lấy máu: xét nghiệm chung (Phòng 46); xét nghiệm bảo hiểm y tế (Phòng 60); xét nghiệm B,C (Phòng 42). Vì thế đã giảm tập trung quá đông người nhà/bệnh nhân tại khu vực này, đồng thời giảm thời gian chờ đợi từ 4,5 tiếng xuống còn dưới 2 tiếng cho bệnh nhân và người nhà. Tại phòng lấy máu xét nghiệm số 46 luôn có 5 tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn phân luồng bệnh nhân/người nhà để tránh tập trung quá đông người tại cùng một thời điểm.
Đối với các phòng siêu âm cũng được khoa Khám bệnh điều chỉnh kịp thời bằng việc tách riêng khu vực siêu âm thường (Phòng 67) và siêu âm B,C (Phòng 41A). Bố trí riêng khu vực khám, sàng lọc & thăm dò chức năng sinh lý bệnh lý Tim mạch Nhi khoa tại Trung tâm T1 – T10 đặt tại khoa Khám bệnh với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, nộp tiền tại chỗ, chỗ ngồi thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ.
Không những vậy, bệnh viện còn bổ sung hàng trăm nghế ngồi; quạt; cây nước uống phục vụ bệnh nhân chờ khám bệnh và làm các thủ tục cận lâm sàng (XQ; Siêu Âm; Xét nghiệm;…). Cùng với sự đổi mới, mở rộng tăng các buồng khám, hệ thống nhà vệ sinh được mở rộng lên 3 khu vực, đảm bảo sạch sẽ và bệnh viện không thu phí.
Anh Nguyễn Văn Hà (quê Bắc Giang) chia sẻ: “Khi bệnh nhân và người nhà đến bệnh viện thăm khám đã sẵn tâm lí lo lắng mà không được giải thích rõ ràng sẽ càng trở nên hoang mang. Khi được cán bộ nhân viên ở đây giải thích rõ ràng, minh bạch tâm lý mình thoải mái hơn rất nhiều”.
Trước khi ra viện, hai bố con anh Nguyễn Chiến Thắng (Phúc Thọ, Hà Nội) còn tìm gặp bằng được tình nguyện viên và các y bác sĩ phòng khám để cảm ơn. “Lúc tôi lo lắng nhất cho sức khỏe con mình thì tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình của các tình nguyện viên và những bác sĩ tại đây. Thực sự tôi biết ơn họ rất nhiều. Sự nhiệt tình, nhanh chóng của cán bộ làm thủ tục ở đây khiến chúng tôi an tâm, nhanh chóng thắng bệnh tật” – anh Thắng nói
(Theo tuoitrethudo.vn)